Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Vì sao học sinh không thích học văn?

Vì sao học sinh không thích học văn?
Nguyễn Thị Hoài - 13-03-2013 07:11:06 AM
VanVN.Net - Môn văn là một trong những môn có vị trí quan trọng ở cấp phổ thông nói chung và cấp THCS nói riêng. Cùng với các môn học khác, môn văn góp phần không nhỏ vào việc rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ, diễn đạt, bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm và nhân cách học sinh. Thế nhưng, thực trạng dạy môn văn hiện nay như thế nào? Tại sao học sinh lại quay lưng lại với môn văn? Nguyên nhân và giải pháp cho môn văn?... VanVN.Net xin đăng tải bài viết của cô giáo Nguyễn Thị Hoài - Hiệu trưởng trường THCS Thành Công, Khoái Châu, Hưng Yên về những vấn đề còn đang để ngỏ hiện nay của môn văn học trong nhà trường.
Một thực tế cho thấy là nhiều năm trở lại đây, đa số học sinh không còn hứng thú trong việc học văn nữa. Điều này khiến cho chúng ta, nhất là giáo viên dạy môn văn cảm thấy buồn và bối rối.   
Thực tế đáng buồn đó do nhiều nguyên nhân. Có thể là do yếu tố khách quan như cơ chế thị trường, do nhận thức lệch lạc của gia đình, của không ít người về vị trí của các môn Khoa học xã hội nói chung, của môn văn nói riêng trong xã hội; do học trò còn lười học, mải chơi... Những nguyên nhân này đã được nhiều  tác giả của nhiều bài viết đưa ra phân tích, mổ xẻ khá nhiều nên ở đây tôi chỉ đưa ra một số nguyên nhân về  xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa, đặc biệt là  nguyên nhân từ phía người thầy. Trước hết, xin nói về nội dung chương trình, sách giáo khoa. Chúng ta không thể phủ nhận một điều là ngày càng có sự đổi mới tích cực trong việc biên soạn. Tuy nhiên, một số tác phẩm đưa vào chương trình còn chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh hoặc còn bỏ đi những tác phẩm hay. Đưa văn nghị luận vào giảng dạy ở lớp 7 là hơi sớm so với tâm hồn non nớt, thơ ngây của các em, khi chúng mới ở độ tuổi 12-13. Chẳng hạn như bài Ý NGHĨA VĂN CHƯƠNG (SGK Ngữ văn 7) của Hoài Thanh là một bài nghị luận tiêu biểu, mẫu mực, dùng để minh họa cho phần lý thuyết văn nghị luận nhưng nội dung rất trừu tượng, rất khó đối với các em học sinh lớp 7. Vậy nên, chỉ đưa văn nghị luận vào chương trình lớp 8, lớp 9 thì phù hợp hơn. Hoặc có những tác phẩm rất hay, rất cảm động về tình thầy trò, về tình yêu giữa con người với loài vật, với thiên nhiên, có tính giáo dục rất cao...thì bị cắt bỏ. Ai trong mỗi chúng ta khi đọc truyện ngắn XIN CÔ THA LỖI CHO CHÚNG EM của nhà văn Nga Bondarev (Nguyễn Hào dịch) mà không xúc động về người thầy, người cô đã âm thầm theo sát từng bước trưởng thành của học sinh của mình? Dù thời gian không ngừng trôi, nhưng những bài học làm người, vốn tri thức mà người thầy mang đến cho các em không bao giờ mờ phai! CON VOI TRONG CÔNG VIÊN THỦ LỆ, một truyện ngắn hay của Ngô Văn Phú đã từng lấy đi biết bao nước mắt của học trò. Đó là một câu chuyện cảm động về lòng yêu thương giữa con người và loài vật, có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục học sinh ý thức yêu quý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường, một vấn đề nóng bỏng được quan tâm nhiều hiện nay, nhưng rất tiếc cũng  không còn tồn tại trong chương trình!   
Vấn đề sách tham khảo? Theo ý kiến của nhiều thầy cô thì không nên xuất bản cuốn ĐỂ HỌC TỐT..., vì những cuốn này đều có đáp án trả lời sẵn, khiến học sinh lười suy nghĩ. Các em chuẩn bị bài ở nhà, trả lời câu hỏi của thầy trên lớp đều dựa vào đáp án có sẵn. Thầy tưởng rằng học sinh hiểu, nhưng thật ra các em  chẳng hiểu gì cả! Từ đó, họ mất đi hứng thú giảng dạy, vì thấy rằng chưa dạy mà cái gì trò cũng biết!    
Thảo luận nhóm trong giờ Ngữ văn
Còn phương pháp dạy và học văn? Đây là vấn đề quan trọng  nhất khiến học sinh yêu hay ghét môn văn. Chúng ta vẫn thường phê phán phương pháp NGHE - HIỂU. Với phương pháp này, học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, khiên cưỡng, áp đặt. Các em chỉ biết nghe, không được phản hồi, trao đổi cùng người thầy nên cảm thấy bị nhồi nhét kiến thức, nghe đấy nhưng không hiểu gì, dẫn tới  chán học, buồn ngủ trong mỗi giờ văn. Nhiều năm trở lại đây, phương pháp này đã được thay thế bằng ĐỌC - HIỂU. Phương pháp này coi học sinh làm trung tâm, được hầu hết giáo viên đồng tình, vì phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức. Tuy nhiên, cũng không nên phủ nhận sạch trơn phương pháp truyền thống, tức là vẫn phải giảng bình khi  thấy cần thiết. Phương pháp đã được đổi mới ,nhưng tại sao học sinh vẫn chán học văn? Qua thực tế dự giờ môn văn của giáo viên, tôi xin mạnh dạn đưa ra những nguyên nhân mà có lẽ ít người muốn nói ra khi đề cập tới vấn đề vì  sao môn văn không còn hấp dẫn với học trò? Đó chính là năng lực truyền thụ kiến thức của không ít giáo viên còn hạn chế. Là  giờ dạy văn nhưng giọng đọc của giáo viên chưa truyền cảm, lời giảng thì đều đều, không có hồn, thì hỏi rằng có hấp dẫn được học trò? Cho nên, để một giờ văn có sức hấp dẫn thì giọng điệu của giáo viên là vô cùng quan trong. Chúng ta chỉ cần so sánh như thế này, tại sao một giáo viên dạy môn Giáo dục công dân lên lớp dạy về phạm trù đạo đức lại cuốn hút được các em từ những phút đầu tiên bằng chính những “Truyện đọc” ngay trong sách giáo khoa? Đó chính là nghệ thuật đọc của họ. Chỉ mới đọc thôi, học sinh đã xúc động rồi, thì nghe giảng, học sinh thấm thía lắm. Còn nữa, trong giảng dạy môn văn, giáo viên còn ít liên hệ thực tế, khiến bài giảng kém sinh động. Rồi còn không ít giáo viên văn kiến thức còn nông cạn do lười nghiên cứu, ngại đọc sách, ít cập nhật thông tin,... nên bài giảng chưa phong phú, hấp dẫn.  Chưa thực sự đổi mới trong khâu kiểm tra, đánh giá. Ra đề kiểm tra còn mang tính chất áp đặt, còn gợi ý rõ về thao tác lập luận, kiểu như  “hãy nêu cảm nghĩ”, “hãy giải thích”, mà không chịu đưa ra những đề mở, chỉ nêu đề tài hoặc chỉ nêu vấn đề cần bàn luận, kiểu như: “Chợ Tết quê em”, “Tác phẩm văn học mà em yêu thích nhất”,…nên  không  phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo cũng như cũng không đánh giá được đúng thực chất kết quả học tập của học sinh. Giờ trả bài là khâu quan trọng, là khâu cuối cùng đánh giá sản phẩm của thầy và kết quả học tập của trò nhưng không ít giáo viên coi nhẹ, chữa bài không kỹ nên học sinh  không biết mình làm đúng, sai ở mức độ nào, sinh ra chán nản, ghét học văn. Trong giờ văn, giáo viên chưa thật sự quan tâm tới mọi đối tượng học sinh  mà thường chỉ chú ý tới học sinh khá, giỏi, trong khi đó học sinh của chúng ta có sức học trung bình là đa số nên khiến các em này vốn đã không thích học văn lại càng thờ ơ hơn với môn văn. Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn đã chú ý tới các chuyên đề tháo gỡ vấn đề khó, mới trong dạy văn nhưng nội dung còn khiên cưỡng, ít trao đổi, bàn bạc nên hiệu quả chưa cao.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giờ Ngữ văn
Từ thực tế trên, để học sinh yêu thích môn văn, tôi mạnh dạn đưa ra những giải pháp sau:                     
- Cần đưa vào chương trình những tác phẩm hay, phù hợp với lứa tuổi học sinh.         
- Không  nên đưa văn nghị luận vào chương trình lớp 7, mà chỉ đưa vào chương trình lớp 8, lớp 9.         
- Không xuất bản những tài liêu có sẵn đáp án. Tài liệu này chỉ  nên để cho giáo viên làm tư liệu tham khảo.          
- Giáo viên dạy văn phải không ngừng tự học, tự bồi dưỡng để có vốn kiến thức phong phú, phương pháp dạy hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.
- Phát huy phương pháp ĐỌC – HIỂU, giúp học sinh tự khám phá cái hay, cái đẹp của thế giới nghệ thuật, từ đó giáo dục lòng nhân ái, năng lực cảm thụ, khả năng viết văn của mỗi học sinh.
- Đề kiểm tra môn văn phải theo hướng mở để kích thích năng lực, khả năng  khám phá sáng tạo của học sinh trong học tập.
- Các nhà trường cần coi trọng tổ chức các chuyên đề tháo gỡ  vấn đề khó, mới trong dạy văn.    
Trên đây là một số ý kiến của tôi xung quanh việc dạy và học văn trường THCS hiện nay. Những suy nghĩ của tôi  có thể còn nông cạn, chưa nói hết được những vấn đề mà mọi người cần quan tâm trong việc dạy và học văn hiện nay nhưng tôi cũng mạnh dạn đưa ra để chúng ta cùng suy ngẫm, cùng góp những tiếng nói để việc dạy và học văn ngày càng tốt hơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét