Khắc phục tình trạng coi nhẹ môn ngữ
văn hiện nay
Có một thực trạng đáng buồn hiện nay là khi đất nước bước vào
thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thi một bộ phận học sinh coi nhẹ môn Ngữ
văn và các môn xã hội, nhân văn nói chung.
Các em chỉ quan tâm học
Ngoại ngữ, Tin học và các môn khoa học tự nhiên. Thế kỉ XXI đã và sẽ chứng kiến
tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ. Do đó, không quá khó
hiểu khi giới trẻ hiện nay có xu hướng tìm đến Ngoại ngữ, Tin học và các môn
khoa học tự nhiên như là một sự bảo đảm cho tương lai. Nhưng thật sai lầm khi
học sinh loại bỏ môn Văn ra khỏi hành trang tri thức khi bước vào
đời.
Nếu đã từng thực sự biết
khám phá, hiểu sâu và lĩnh hội hết những giá trị tư tưởng cũng như nghệ thuật
của những tác phẩm văn học, chắc hăn ai cũng có thể nhận thấy những chức năng
đặc thù của văn học trong việc bồi đắp tâm hồn, hình thành nhân cách học
sinh.Văn học trang bị những cảm xúc nhân văn, giúp con người hướng tới Chân -
Thiện - Mỹ. Nhờ có Văn học mà đời sống tinh thần của con người ngày càng giàu
có, phong phú, tinh tế hơn. Tâm hồn trở nên bớt chai sạn, thờ ơ, bàng quan
trước những số phận, cảnh đời diễn ra xung quanh mình hàng ngày, trước thiên
nhiên và tạo vật. Điều này càng quan trọng khi chúng ta đang sống trong guồng
quay hối hả của cuộc sống hiện đại. Văn học bồi đắp cho học sinh lòng yêu nước,
thái độ trân trọng truyền thống, và ngôn ngữ Mẹ đẻ... Thời nào cũng vậy, tác
phẩm Văn học chân chính có khả năng kì diệu là thanh lọc tâm hồn con người, làm
người “gần người hơn”. Đọc Truyện Kiều, ta xót xa thương cảm cho số phận cay
đắng, nghiệt ngã của người con gái tài sắc, Đọc truyện ngắn Chí Phèo ta thấy
rưng rưng trước mối tình có một không hai giữa Chí Phèo và Thị Nở, ấy là dấu
hiệu của một tâm hồn nhân ái, giàu lòng trắc ẩn. Môn Ngữ văn còn có vai trò
quan trọng trong việc rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ, diễn đạt, cách thức
tạo lập các loại văn bản phục vụ cho quá trình giao tiếp trên mọi lĩnh vực của
mỗi người trong cuộc sống.
Mặc dầu có vị trí, chức
năng quan trọng đặc biệt như vậy nhưng hiện nay đang xuất hiện tình trạng nhiều
học sinh không thích học môn Ngữ văn. Tỉ lệ học sinh thi vào các trường khối C
càng ngày càng ít. Một số học sinh chọn thi khối C không phải vì thích hoặc có
khả năng học các môn khoa học xã hội mà chỉ vì họ không đủ khả năng để thi vào
khối nào khác. Nhiều bậc phụ huynh cũng than phiền về việc con em mình không
thích đọc sách văn học bằng các loại truyện tranh chỉ mang ý nghĩa giải trí đơn
thuần. Qua các kỳ thi, các bài kiểm tra môn Ngữ văn, có thể nhận thấy có nhiều
học sinh học theo kiểu đối phó, học vẹt, lạm dụng tài liệu tham khảo, không chú
trọng kỹ năng diễn đạt, dùng câu, từ… Từ khi thực hiện chương trình SGK mới, ở
các khối A, B môn Ngữ văn không còn được tính điểm hệ số 2. Trong kỳ thi tốt
nghiệp THPT, học sinh còn có cơ hội để quay cóp, trao đổi bài, sử dụng tài liệu
nên có điểm cao mặc dù không chịu học. Thực tế trên đã khiến cho nhiều học sinh
vốn đã không thích học môn Ngữ văn, nhất là những học sinh thi các khối thi có
các môn khoa học tự nhiên, càng có “cớ” để lạnh nhạt, hờ hững với môn học này.
Một bộ phận không nhỏ
học sinh không thích học Ngữ văn và yếu kém về năng lực cảm thụ văn chương
không chỉ gây bi quan đối với dư luận xã hội mà còn tác động tiêu cực đến người
dạy. Nhiều thầy cô giáo dạy văn đã xuất hiện tâm lí chán nản, buông xuôi, không
có động lực để trau dồi chuyên môn, tạo sức ỳ lớn trong tư duy đổi mới, cải
tiến phương pháp giảng dạy. Thực tế cho thấy, bên cạnh năng lực chuyên môn,
tình yêu văn chương và tâm huyết của các thầy cô giáo có thể cảm hoá được học
sinh, để lại trong học sinh nhiều ấn tượng sâu đậm, từ đó gieo vào học sinh
niềm say mê khám phá, chiếm lĩnh tác phẩm. Môn Ngữ văn chỉ thực sự hấp dẫn đối
với học sinh khi giờ dạy của giáo viên thực sự có “lửa”, khi người giáo viên
nhập thân hết mình vào bài giảng.
Chất lượng giảng dạy và
học tập môn Ngữ văn do nhiều yếu tố quyết định, chi phối: chương trình, sách
giáo khoa, giáo án, phương pháp giảng dạy của thầy, ý thức, thái độ học tập của
trò. Trong đó, đổi mới phương pháp dạy học đóng vai trò then chốt. Có thể khẳng
định, đổi mới phương pháp giảng dạy đang trở thành yêu cầu cấp thiết hiện nay.
Cần khôi phục động lực học tập, khơi dậy niếm say mê, tình yêu văn học của học
sinh bằng những giờ dạy thực sự hấp dẫn, lôi cuốn. Cần tiến hành thi cử nghiêm
túc, đánh giá chính xác, khách quan năng lực học tập thực sự của học sinh đối
với môn học này để có những điều chỉnh kịp thời. Về lâu dài, Bộ GD&ĐT có
thể xem xét phương án đưa môn Ngữ Văn có mặt trong tất cả khối thi của kỳ thi
ĐH, CĐ. Theo đó, những khối thi khoa học tự nhiên (A, B) môn Ngữ văn có thể
được tính hệ số 1. Được biết, việc đưa môn Ngữ văn vào tất cả các khối, ngành
thi của kỳ thi ĐH đã được Trung Quốc thực hiện từ lâu bởi tính thiết thực và
nhân văn của nó. Nếu biện pháp này được mạnh dạn áp dụng, chắc chắn chất lượng
dạy và học môn Ngữ văn ở các trường phổ thông sẽ có những biến chuyển tích cực.
Từ đó, môn Ngữ văn sẽ có vị trí xứng đáng - như nó cần có, trong hành trang tri
thức của học sinh.
Bùi Minh Tuấn
(Giáo viên trường THPT Kim
Liên - Nam Đàn - Nghệ An)
Văn học rất quan trọng, nhờ vào văn chương con người có thể ăn nói hay hơn, dễ nghe, và trở thành con người nhân văn hơn. Thiết nghĩ giáo dục cần khôi phục vị trí của môn ngữ văn cũng như những môn xã hội nói chung!
Trả lờiXóa